Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

nganh in an ra doi nhu the nao 1
Khi sự xuất hiện của iPad hay eBook cũng không thể làm ta quên đi những sách báo truyền thống; đi kèm đó là dấu ấn lịch sử của ngành công nghệ in ấn. Chúng ta cùng quay về lịch sử để tìm hiểu xem sự phát triển ngành in ấn như thế nào nhé!

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Quá trình phát triển ngành in ấn:

 Ngành in ấn xuất hiện ở thời kỳ sơ khai:

Năm 175 sau công nguyên, Hoàng đế triều nhà Hán ra lệnh cho thu thập; và phong ấn sách vở Khổng Giáo nhằm lưu lại những tài liệu giá trị vô giá này cho những thế hệ sau. Nhưng số lượng sách vở không nhiều làm cho những trang sách của Khổng Tử đã trở nên khan hiếm; và những người đi theo đạo Khổng mong muốn sở hữu được những cuốn sách mà không cần phải đổi lấy bằng tất cả tài sản của mình; và từ đây cũng chính thức ra đời phương thức in ấn: giấy than. Phương thức in ấn này sử dụng giấy than để đè lên trên bản gốc; tiếp theo chà xát nhiều lần bằng một ván gỗ, rồi thu được một bản copy có nền đen chữ trắng.

Nhưng không phải những người theo tín đồ Khổng giáo tạo ra phương thức in ấn này; mà là những người theo đạo phật. Phương thức in này được gọi là một phương pháp in khuôn; những chữ viết, hình ảnh khắc nổi trên những tấm ván gỗ, sau đó sẽ bôi mực lên trên; và cuối cùng được dập vào những tờ giấy, quần áo… Công nghệ in này sau đó đã trở nên rất phổ biến ở những nước Đông Á.

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Ngành in ấn ra đời:

Ở Hàn Quốc, người ta tìm thấy những bản in trang Kinh Phật; với niên đại những năm 700-750 sau công nguyên. Nước Nhật Bản, công nghệ in ấn thậm chí còn phát triển đến mức sản xuất hàng loạt. Vào năm 768 sau công nguyên, để tôn vinh vị phật tử Narra; triều đình đốc thúc việc in ấn hàng loạt các loại bùa may mắn và các trang sách cầu nguyện. Nhiều tài liệu cho biết dự án này đã phải tốn tận sáu năm; và số lượng các bản in đến hàng triệu bản. Nhiều bản in đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Tuy vậy, phương thức in khuôn này tồn tại nhiều nhược điểm quá lớn. Bản in phải tiêu tốn nhiều thời gian để hoàn thành,sau khi in xong; những bản in cũng nhanh chóng bị vứt bỏ. Thêm vào đó, nếu nhu bản in bị một lỗi nhỏ; thì phải tốn thời gian bắt đầu lại từ đầu công việc này.

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Và một phương pháp in mới ra đời khắc phục những nhược điểm này; một người thợ in Bi Cheng ở đời Tống đã tìm ra phương pháp in mới là in rời các văn tự. Đầu tiên, các văn tự sẽ được khắc nổi trên mảnh đất sét, sau đó đem mảnh đất sét này nung lên; và gắn chung với một tấm sắt mỏng và một bản in mới đã được tạo ra. Sau khi hoàn tất, bản in này được cắt rời; và lưu trữ lại cho việc in ấn những lần sau.

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Đây quả là một ý tưởng vĩ đại nhưng lại không mang tính thực tiễn; khi mà những văn tự của Trung Quốc rất nhiều lên đến hàng nghìn chữ riêng biệt. Tuy nhiên, công nghệ in ấn này vẫn nhanh chóng lan rộng khắp châu Á; và kết nối qua con đường Tơ lụa để lan sang châu Âu.

Cuộc cách mạng ngành in ấn ở châu Âu:

Từ bảng chữ cái alphabet, ngành công nghệ in rời đã trở nên đơn giản và rất dễ áp dụng. Năm 1448, Johann Gutenberg là người đầu tiên áp dụng được phương pháp này. Gutenberg đã chọn những chất liệu bằng kim loại nhằm tạo ra những con số; chữ cái, hay là những ký tự rời rạc, rồi tập hợp chúng vào khuôn; và sắp xếp chúng để tạo ra thông điệp trước khi nó đem đi in ra hàng loạt.

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Với vật liệu bằng kim loại; công nghệ in của Gutenberg đã trở nên vượt trội hơn so với những gì người Trung Quốc đã sáng tạo ra; những bản in tinh xảo, sắc nét hơn, đồng thời cũng dễ bảo quản hơn. Đây cũng là người đầu tiên đã sử dụng loại mực in vào công nghệ in, với cải tiến này; những bản in trở nên đậm nét, bền hơn nhiều lần so với các bản in sử dụng mực nước như trước đây.

Sau khi ra đời hơn 40 năm, phương pháp in rời đã nhanh chóng lan truyền khắp châu Âu; và xuất bản hơn 20 triệu cuốn sách. Quả thật nó đã tạo ra một cuộc cách mạng truyền thông thành công vào thời điểm đó; và đây chính là một phát minh mở ra thời kỳ mới trong nền văn minh của Châu Âu: ở thời kỳ Phục Hưng. Công nghệ in của Gutenberg được tạp chí tên Life Magazine đánh giá là một phát minh vĩ đại nhất; của lịch sử 1000 năm trở lại đây.

Sự phát triển của ngành in ấn tiếp theo sau đó:

Công nghệ in ấn không thay đổi trong suốt thời gian ba thế kỷ sau ừ khi phương thức Guntenberg ra đời. Hình thức này đã cho thấy hiệu quả cao hơn hẳn với những hình thức trước đây; mặc dù vậy, nó vẫn đòi hỏi nhiều sức lao động. Vào năm 1800; lãnh chúa Stanhope đã phát triển hình thức in ấn tối hơn bằng cách sử dụng các tấm thép nung; giảm số lượng lao động, tuy nhiên năng suất vẫn không đổi (khoảng 250 trang/giờ).

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Máy in được phát minh đầu tiên được chạy bằng hơi nước thiết kế vào năm 1811 bởi một nhà kiến trúc sư người Đức tên là Friedrich Koenig, máy có thể in ra khoảng 1100 trang/giờ. Máy in này được bán cho tạp chí tên Times sau đó, và nó đã được cải tiến thêm để có thể in lên trên cả hai mặt tờ giấy.

Máy in Lino ra đời mới thật sự là cột móc đáng nhớ vào năm 1884 của lịch sử ngành in. Cách sử dụng máy đánh chữ (type-writter), phiên bản máy Lino cho phép nhập những ký tự bằng cách vận hành bằng cơ học thay vì sử dụng bằng tay như trước đây. Với công suất cực khủng có thể lên đến hàng triệu bản in chỉ trong vòng một ngày, máy in Lino đưa báo chí phát triển thành một phương tiện truyền thông chính vào thời điểm này.

Cùng tìm hiểu những chiếc máy photocopy ra đời đầu tiên:

Năm 1938, một sinh viên tên là Chester Carlson vừa tốt nghiệp đại học Caltech, đã phát triển một ý tưởng tạo ra công nghệ “in khô” mới mẻ thông qua máy in điện tử. Anh ta đã cố gắng bán ý tưởng này cho gần 20 công ty , trong đó có công ty IBM, tuy nhiên tất cả cho rằng anh mất trí – ai lại cần một cỗ máy để thay thế công việc của một tờ giấy than?

Cuối cùng, vào cuối năm 1949, tại New York tập đoàn Haloid đã đồng ý trả tiền để biến ý tưởng Carlson thành hiện thực. Họ đã gọi công nghệ này là “Xerography” và sau đó tập đoàn này cũng đổi tên thành Xerox, và nó đã trở thành một tập đoàn in ấn lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Cơ chế hoạt động máy in này được tóm gọn tại đây; trục in sẽ sạc tĩnh điện để tạo ra điện thế có thể lên hàng vạn vôn, sau đó có một luồng ánh sáng quét qua bản gốc; gửi hình ảnh, văn tự từ bản gốc đến phần trục in, tạo ra khác biệt về phân bố điện tích nằm trên trục in. Một loại mực bột rất đặc biệt sẽ được phun lên phần mặt trục in và dính vào phần trục in theo sự phân bố của điện tích này. Cuối cùng, những trang giấy được áp lên bề mặt trục in và sao lại những  hình ảnh từ đây.

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Công nghệ in laser:

Máy in Laser phát triển bởi Gary Starkweather; đây là một nhà nghiên cứu của tập đoàn Xerox vào những năm 1969. Về cơ bản, chiếc máy in laser có cơ chế hoạt động giống như những loại máy photocopy; nhưng những chỗ cải tiến ở đây chính là việc sử dụng chùm tia laser để quét qua các văn bản gốc giúp tiết kiệm được thời gian in; và tăng được công suất cho máy in.

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Với những mẫu văn bản đen trắng, chiếc máy in laser có thể in 200 bản photo chỉ chưa đầy 1 phút. Và bản in màu là 100 bản/ phút, công suất cực kỳ lý tưởng.

Công nghệ in ma trận điểm:

Chỉ vài năm sau khi ra đời công nghệ in laser, năm 1970, tập đoàn Maynard công nghệ điện tử; Massachusett đã ra mắt một sản phẩm máy in mới: “máy in ma trận điểm”. Máy in này hoạt động giống với chiếc máy đánh chữ.

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Nó bao gồm: Phần đầu in có thể di chuyển được, đầu in sẽ chấm qua phần băng mực; và làm in mực lên phần trang giấy cần in. Những ký tự được tạo ra từ những điểm, số lượng phông chữ đa dạng; phong phú hơn.

Ngành công nghệ in phun:

Công nghệ in phun xuất hiện đã nhanh chóng; đáp ứng nhu cầu chuyển các hình ảnh sống động từ máy tính lên những trang giấy. Đúng với tên gọi, công nghệ in này hoạt động theo cách “bắn” những giọt mực lên bề mặt giấy nền; để in ra các hình ảnh mong muốn. Mực in được phun qua các rất lỗ nhỏ từng giọt với tốc độ rất lớn (khoảng 5000 lần/ giây).

Ngành In Ấn Đã Ra Đời Như Thế Nào?

Kích thước mỗi giọt mực rất nhỏ; bản in được tạo ra trở nên sắc nét hoàn hảo. Với mật độ lỗ phun mực kim rất dày; độ phân giải gốc máy in có thể lên đến hàng nghìn dpi (máy in có thể phun tới hàng nghìn giọt mực trên 1inch bề mặt giấy in). Đồng thời, thêm khả năng pha trộn các màu sắc rất phong phú; đa dạng cho bản những bản sao chép đầy màu sắc sinh động.

Công nghệ in 3D:

Những cải tiến vượt bậc trong công nghệ in thiết lập hình ảnh 3 chiều; đã tạo ra công nghệ in 3D đến gần với thực tế hơn. Bạn có thể chuyển một hình ảnh bất kỳ thành những vật thể 3D rất đơn giản như; đèn pin, iPod, đồng hồ, và thậm chí là cả đồ ăn! Là công nghệ in mới và được nghiên cứu khoảng tầm 10 năm trở lại; nhưng công nghệ này nhanh chóng lan rộng trên thị trường, mặc dù giá thành rất đắt đỏ; Nó có giá từ 2500 đến 25000 bảng Anh và nhiều loại máy in cao cấp còn đắt tiền hơn.

Tại Công ty In Ấn LVC sở hữu những dây chuyền in ấn hiện đại; phục vụ cho nhiều nhu cầu in ấn khác nhau của khách hàng như; In name card, in tờ rơi, in thiệp cưới, in băng rôn, in túi giấy, bao đũa, giấy ăn, hộp đựng sản phẩm,…

Đến với in ấn LVC ngay hôm nay để trải nghiệm; và nhận những sản phẩm in ấn chất lượng nhất với giá thành tốt nhất trên thị trường hiện nay.